วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2554

ศิลปะการทำอาหาร

ยุคสมัยนี้อุตสาหกรรมด้านศิลปะการทำอาหารมีการเติบโตอย่างมาก พร้อมกับการส่งเสริมการสร้างงานในหลายภาคส่วน ทั้งร้านอาหาร โรงแรม การท่องเที่ยว และธุรกิจสันทนาการ
ปัจจุบันโรงเรียนสอนทำอาหารที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติมีอยู่มากมายทั่วโลก โอกาสเรียนกับสถาบันดังในประเทศชั้นนำอย่างสหรัฐและสหราชอาณาจักร หรือดินแดนที่มีของกินเลิศรสและหรูอลังการอย่างฝรั่งเศส อิตาลี และเยอรมนี
หลายปีมาแล้วที่อาหารรสชาติเข้มข้นกลมกล่อมแบบไทย ๆ กลายเป็นกระแสนิยมในตลาดผู้บริโภคทั่วโลก แต่ความรู้จำกัดอยู่อย่างเดียวไม่พอเสียแล้วในตลาดงานที่มีการแข่งขันสูง นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าอยากเป็นเชฟมือโปรในโรงแรมและภัตตาคารห้าดาว อยากบินไปไกลถึงครัวนอก...กันหรือเปล่า
จริงอยู่ที่คนส่วนใหญ่ไม่นึกอยากเรียนหลักสูตรกับสถาบันการศึกษาอย่างเป็นจริงเป็นจัง แต่ก็สนใจใคร่รู้เคล็ดลับวิธีทำให้อาหารมีรสอร่อยหน้าตาน่าหม่ำมากขึ้น โชคดีรู้ไหม...ตอนนี้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นแล้ว
สถาบันสอนศิลปะการทำอาหารหลายแห่งบรรจุหลักสูตรเรียนทางไกลสาขาศิลปะการทำอาหารและการจัดการโรงแรม เรียนแล้วมีงานรองรับหลายอาชีพทีเดียว
หลักสูตรเรียนทางไกลเปิดสอนหลายระดับชั้น มีให้เลือกหลายสาขาครอบคลุมงานครัวเกือบทุกแขนง ตั้งแต่การอบ (อาหารและขนม) การทำเส้นหมี่ชนิดต่าง ๆ เครื่องดื่มและไวน์ การปรุงของหวาน การปรุงซอส วิธีใช้อุปกรณ์ใช้งานในครัว หลักโภชนาการ วัฒนธรรมอาหารนานาชาติ เมนูและการจัดเลี้ยง
นอกจากนี้ยังรวมไปถึงหลักสูตรการจัดการโรงแรม การจัดเตียงและอาหารเช้า การบริการอาหารและเครื่องดื่ม อาชีพเชฟ แม้แต่หลักสูตรทำอาหารระดับเด็ก ๆ ก็มีให้เรียนด้วย
หลักสูตรด้านศิลปะการทำอาหารเรียนได้ทั้งที่วิทยาเขตและทางออนไลน์ มาตรฐานการเรียนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง บางแห่งรวมการฝึกงานไว้ 6 เดือนหรือมากกว่า
มีหลักสูตรระยะสั้นด้านการทำอาหารและการทำขนม เรียนเร่งรัดเพียงไม่กี่สัปดาห์ น่าสนใจไม่น้อยเลยใช่ไหม นอกจากนี้ยังแบ่งออกเป็นหลักสูตรประกาศนียบัตร Certificate 3-6 เดือน และหลักสูตรประกาศนียบัตร Diploma 9-12 เดือน หลักสูตรประกาศนียบัตรและอนุปริญญา ระยะเวลา 2 ปี และหลักสูตรปริญญาตรี ระยะเวลา 4 ปี
สำหรับหลักสูตรระดับปริญญาโท มักจะเป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการโรงแรมและภัตตาคาร (Hotel and Restaurant Management) สถาบันการศึกษาจะเปิดสอนโดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยที่เป็นพันธมิตร ที่จะได้รับการรับรองวิทยฐานะและรับรองปริญญา
ผู้เรียนหลักสูตรการทำอาหารจะต้องเรียนรู้ทุกอย่างเพื่อค้นหาความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว ศิลปะการทำอาหารจึงเป็นวิชาที่เรียนรู้ได้ไม่จบสิ้น กุ๊กและเชฟจำเป็นต้องคิดค้นเมนูใหม่ ๆ อยู่เสมอ เช่น เมนูสำหรับคนรักสุขภาพ เมนูอร่อยแบบพิสดาร ผสมผสานออกมาสร้างความฮือฮาให้ลูกค้าที่ชอบชิม
ข้อดีของการเรียนทางไกล คือ สามารถนำทักษะความรู้จากบทเรียนมาประยุกต์ใช้ในสถานที่ทำงาน ได้เรียนและลองทำไปพร้อมกัน


สถาบันที่เปิดสอนออนไลน์ มีดังนี้
Atlantic Culinary Academy
California Culinary Academy
California School of Culinary Arts
Capital Culinary Institute of Keiser University
Cooking and Hospitality Institute of Chicago
Johnson & Wales University
Kendall College Chicago
Le Cordon Bleu College of Culinary Arts Las Vegas
Le Cordon Bleu Culinary Program at Brown College in Minnesota
Minneapolis Business College
Orlando Culinary Academy
Pennsylvania Culinary Institute
Scottsdale Culinary Institute
The Art Institute Online
ไปอ่านข้อมูลเพิ่มในเว็บไซต์ของสถาบัน ดูว่าที่แนะนำมานั้นมันดีจริงหรือเปล่า

(ดาวน์โหลดบทความนี้ลงมือถือได้ทันทีพิมพ์ 60106474 แล้วส่ง SMS มาที่ 4264444)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น